เพื่อส่งเสริมนโยบายและคู่มือการกำกับดูแลกิจการที่ดี ซึ่งเป็นกรอบการดำเนินงานหลักด้านการกำกับดูแลกิจการของบริษัทฯ ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ไออาร์พีซีจึงได้จัดทำนโยบายอื่น ๆ เพิ่มเติม อาทิ นโยบายและแนวปฏิบัติต่อต้านการทุจริตและคอร์รัปชัน และนโยบายการกำกับดูแลการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามกฎหมาย กฎ ระเบียบ เพื่อเน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นที่จะยึดมั่นในจรรยาบรรณทางธุรกิจและความซื่อสัตย์ในทุกมิติของการบริหารจัดการ
คณะกรรมการกำกับดูแลกิจการที่ดีและความยั่งยืน ทำหน้าที่ติดตามและดูแลการบริหารจัดการเพื่อให้สอดคล้องกับหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี รวมถึงการติดตามประสิทธิภาพและประสิทธิผลของนโยบายต่อต้านคอร์รัปชันและนโยบายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการกำกับดูแลกิจการที่ดี การบริหารความเสี่ยง และการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ (Good Governance, Risk Management and Compliance Management; GRC)
ทั้งนี้ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าบริษัทฯ มีระบบควบคุมภายใน (Internal Control) ที่เหมาะสมและมีประสิทธิผล ไออาร์พีซีกำหนดให้คณะกรรมการตรวจสอบทำหน้าที่ติดตามการดำเนินงานของบริษัทฯ ตลอดจนการปฏิบัติตามคู่มือการกำกับดูแลกิจการที่ดีและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ ไออาร์พีซี ได้ร่วมมือกับคณะกรรมการตรวจสอบภายนอก เพื่อตรวจสอบอย่างรอบคอบภายใต้การกำหนดของคณะกรรมการบริษัทฯ
- จรรยาบรรณในการดำเนินธุรกิจ
- การปฏิบัติตามกฎเกณฑ์
- การต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน
- การรายงานเหตุการณ์ละเมิด
- ผลสืบเนื่องจากการละเมิด
จรรยาบรรณในการดำเนินธุรกิจ
ค่านิยมขององค์กร หลักการ และหลักปฏิบัติด้านจรรยาบรรณทางธุรกิจได้ถูกกำหนดไว้ในคู่มือการกำกับดูแลกิจการที่ดีของบริษัทฯ โดยไออาร์พีซีตระหนักถึงความสำคัญของจริยธรรมในการดำเนินธุรกิจ และได้กำหนดเป็นองค์ประกอบที่สำคัญในนโยบายการกำกับดูแลกิจการที่ดี ซึ่งอธิบายถึงนิยามและการประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานประจำวัน ทั้งนี้ จรรยาบรรณทางธุรกิจของไออาร์พีซีประกอบด้วยประเด็นหลัก ดังนี้
- ความรับผิดชอบต่อผู้ถือหุ้น
- ความสัมพันธ์กับลูกค้าและสาธารณชน
- ความสัมพันธ์กับคู่ค้า คู่แข่งทางธุรกิจ และเจ้าหนี้
- ความรับผิดชอบต่อพนักงาน
- ความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
ไออาร์พีซีกำหนดให้พนักงานทุกคนรับทราบและลงนามที่จะปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางธุรกิจขององค์กร และส่งเอกสารยินยอมไปที่สำนักกิจการองค์กร นอกจากนี้ ได้เผยแพร่ข้อมูลและจัดการอบรมการกำกับดูแลกิจการที่ดีและจรรยาบรรณทางธุรกิจให้แก่พนักงานผ่านช่องทางต่าง ๆ อาทิ การปฐมนิเทศพนักงานใหม่ กิจกรรมวันกำกับดูแลกิจการที่ดี (Corporate Governance Day) ของกลุ่ม ปตท. และไออาร์พีซี การจัดสัมมนาโครงการ IRPC Cubic Academy การรณรงค์นโยบายงดรับของขวัญ (No Gift Policy) และนโยบายต่อต้านคอร์รัปชัน (Anti-Corruption) หลักสูตรการฝึกอบรม และการทบทวนอย่างต่อเนื่องผ่านระบบ e-learning เพื่อสื่อสารและส่งเสริมการปฏิบัติตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีและจรรยาบรรณธุรกิจ
นอกจากนี้ ไออาร์พีซีได้เผยแพร่มาตรการและหลักปฏิบัติการในคู่มือการกำกับดูแลกิจการที่ดีให้แก่พันธมิตรทางธุรกิจ บริษัทร่วมทุน และบริษัทที่ไออาร์พีซีมีหุ้นส่วนน้อยกว่าร้อยละ 51 รวมถึงสมาคมธุรกิจอื่นๆ โดยไออาร์พีซีกำหนดให้บริษัทร่วมทุนดำเนินงานตามจรรยาบรรณของธุรกิจตนเอง โดยต้องมีมาตรการที่เทียบเท่ากับคู่มือการกำกับดูแลกิจการที่ดีของไออาร์พีซี ในกรณีที่บริษัทร่วมทุนไม่มีการกำหนดจรรยาบรรณบริษัทเป็นของตนเอง บริษัทนั้นๆ จะต้องปฏิบัติตามคู่มือการกำกับดูแลกิจการที่ดีของไออาร์พีซี
หมายเหตุ : หัวข้อการต่อต้านการทุจริตและคอร์รัปชันรวมอยู่ในการฝึกอบรมและการสื่อสารเกี่ยวกับจริยธรรมในการดำเนินธุรกิจขององค์กร และตัวเลขร้อยละที่แสดงนี้สามารถบ่งบอกถึงความครอบคลุมของการฝึกอบรมและการสื่อสารเกี่ยวกับการต่อต้านการทุจริตและคอร์รัปชัน
การปฏิบัติตามกฎเกณฑ์
ไออาร์พีซีได้นำกรอบการกำกับดูแลกิจการแบบบูรณาการ การบริหารความเสี่ยง/การควบคุมภายใน และการปฏิบัติตามกฎระเบียบ (Governance, Risk Management/Internal Control, and Compliance: GRC) มาใช้ในการบริหารงานอย่างต่อเนื่อง แนวทางการดำเนินงานที่ครอบคลุมนี้ช่วยให้บริษัทฯ สามารถระบุ ประเมิน และลดความเสี่ยงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในขณะเดียวกันก็เป็นการทำให้มั่นใจว่าบริษัทฯ ได้ปฏิบัติตามกฎหมายและแนวปฏิบัติที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อให้การปฏิบัติตามกฎเกณฑ์เป็นไปอย่างราบรื่น บริษัทฯ ยังได้จัดตั้งคณะทำงานด้าน GRC เพื่อทำกิจกรรมเชิงรุกที่มุ่งส่งเสริมความเข้าใจและการบูรณาการหลักการของ GRC ได้ดียิ่งขึ้นในกลุ่มพนักงาน พร้อมทั้งจัดตั้งฝ่ายช่วยเหลือและกำหนดผู้ทำหน้าที่ให้คำปรึกษาขึ้น กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับ GRC จะได้รับการรายงานไปที่คณะกรรมการ GRC ทุก 2 เดือน และรายงานต่อคณะกรรมการกำกับดูแลกิจการที่ดีและความยั่งยืนทุกไตรมาส
การต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน
ไออาร์พีซีมุ่งมั่นกำจัดการทุจริตคอร์รัปชัน การให้สินบน และการใช้อำนาจบังคับทุกรูปแบบ โดยการสร้างความรู้ความเข้าใจแก่บุคลากรทุกระดับรวมถึงผู้เกี่ยวข้องในห่วงโซ่อุปทาน คณะกรรมการบริษัทฯ ได้กำหนดนโยบายและแนวปฏิบัติในการต่อต้านคอร์รัปชันอย่างเป็นรูปธรรม เช่น นโยบายต่อต้านการทุจริตและคอร์รัปชัน นโยบายการต่อต้านการทุจริตและให้สินบน นโยบายการรับ-ให้ของขวัญ การเลี้ยง หรือประโยชน์อื่นใด เพื่อบังคับใช้กับบุคลากรทุกระดับทั่วทั้งองค์กรและบริษัทในกลุ่ม และจัดให้มีการฝึกอบรมพร้อมกับรณรงค์กระตุ้นจิตสำนึกในช่วงเวลาที่เหมาะสมในโอกาสต่าง ๆ ไออาร์พีซียังส่งเสริมการสร้างเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชันให้ขยายไปยังผู้มีส่วนได้เสีย เช่น บริษัทในกลุ่ม ผู้ร่วมทุน และผู้รับเหมา
นอกจากนี้ คณะกรรมการตรวจสอบยังกำหนดให้กระบวนการประเมิน และบริหารจัดการความเสี่ยงจากการทุจริตเป็นหนึ่งในหัวข้อของการตรวจสอบภายใน ขอบเขตของการประเมินความเสี่ยงครอบคลุมธุรกิจของไออาร์พีซีทั้งหมด การประเมินความเสี่ยงเน้นย้ำถึงความเสี่ยงที่มีนัยสำคัญตามลักษณะการดำเนินงานของบริษัทฯ ความเสี่ยงเหล่านี้ถูกจัดเป็นความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจและมีการกำหนดมาตรการป้องกัน คณะกรรมการตรวจสอบยังกำหนดให้มีการควบคุม ติดตาม ประเมิน และรายงานความเสี่ยงการทุจริตคอร์รัปชันให้คณะกรรมการบริษัทฯ ทราบอย่างต่อเนื่อง
การรายงานเหตุการณ์ละเมิด
ไออาร์พีซีปฏิบัติตามจรรยาบรรณที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด โดยมีหน่วยงานที่กำหนดรับผิดชอบในการดำเนินการอย่างชัดเจนและจัดให้มีช่องทางการแจ้งเบาะแสและรับข้อร้องเรียนสำหรับผู้มีส่วนได้เสียทั้งภายในและภายนอกองค์กร โดยมีกระบวนการตรวจสอบและแก้ไขที่ชัดเจน เป็นกลาง และโปร่งใส ทั้งนี้ ผู้มีส่วนได้เสียทั้งภายในและภายนอกองค์กรสามารถสื่อสารได้โดยตรงกับประธานคณะกรรมการตรวจสอบและคณะกรรมการกำกับดูแลกิจการที่ดีและความยั่งยืน ผ่านช่องทางต่าง ๆ อาทิ โทรศัพท์ เว็บไซต์บริษัท อีเมล์ และตู้ไปรษณีย์ บริษัทฯ เปิดรับข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการกระทำที่ขัดต่อกฎหมายหรือจรรยาบรรณธุรกิจ หรือการทุจริตหรือประพฤติมิชอบของบุคคลทุกระดับ ตั้งแต่กรรมการ ผู้บริหาร พนักงาน ผู้มีส่วนได้เสีย หรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของบริษัทฯ หรือบริษัทย่อย นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีมาตรการคุ้มครองผู้แจ้งเบาะแสและพยานที่เกี่ยวข้องตามความมุ่งมั่นที่ประกาศไว้ในนโยบายการแจ้งเบาะแส
เรื่องร้องเรียนทั้งหมดจะถูกนำส่งไปที่สำนักตรวจสอบภายในเพื่อกลั่นกรองเบื้องต้น หากเป็นเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกับการทุจริตจะนำส่งต่อคณะกรรมการกลั่นกรองข้อร้องเรียน คณะกรรมการกลั่นกรองข้อร้องเรียนจะกลั่นกรองเรื่องร้องเรียนในเบื้องต้น และทำการรวบรวมหรือแสวงหาพยานหลักฐานอื่นเพิ่มเติมเพื่อประกอบการพิจารณาข้อร้องเรียน รวมถึงจัดทํารายงานเสนอประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง และแจ้งกลับผู้ร้องเรียนถึงสถานะการดำเนินการตามหลักเกณฑ์ที่บริษัทฯ กำหนด หากเป็นข้อร้องเรียนเกี่ยวกับทุจริตคอร์รัปชัน สำนักตรวจสอบภายในเป็นผู้รับผิดชอบการดำเนินการและติดตามผล พร้อมรวบรวมข้อมูลการกระทำผิดหรือละเมิดจรรยาบรรณบริษัทฯ เพื่อรายงานตรงต่อคณะกรรมการตรวจสอบ และคณะกรรมการบริษัทฯ โดยพิจารณาว่าเรื่องที่ร้องเรียนมีมูลหรือไม่และตั้งคณะกรรมการสอบสวนในลำดับต่อไป หากมีความผิดจริงจะมีการพิจารณาลงโทษตามระเบียบวินัยของบริษัทฯ และมีกระบวนการคุ้มครองพยานหรือผู้แจ้งเบาะแสอย่างชัดเจน บริษัทฯยังสรุปข้อมูลการร้องเรียน วิเคราะห์สาเหตุและความเสี่ยง และทบทวนข้อร้องเรียนเพื่อกำหนดกระบวนการควบคุมเพิ่มเติมต่อไป
ในปี 2567 ไออาร์พีซีได้รับเรื่องร้องเรียนผ่านระบบแจ้งเบาะแส (Whistleblower System) รวมทั้งสิ้น 23 กรณี โดยแบ่งเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน พฤติกรรม และข้อเสนอแนะ 19 กรณี และเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการไม่ปฏิบัติตามจรรยาบรรณของบริษัทในเรื่องการทุจริต 4 กรณี โดยไม่มีกรณีใดที่ถูกระบุว่าเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งนี้ จากจำนวนทั้งหมด 23 กรณี มีการดำเนินการแก้ไขแล้ว 14 กรณี ประกอบด้วย ได้รับการตักเตือนด้วยวาจา 0 กรณี, ได้รับหนังสือตักเตือนอย่างเป็นทางการ 1 กรณี, และที่มีการยกเลิกสัญญาจ้างงาน 0 กรณี ซึ่งหน่วยงานที่รับผิดชอบได้ดำเนินมาตรการป้องกัน เช่น ส่งเสริมความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมองค์กรและพฤติกรรมที่พึงประสงค์, สร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างพนักงานในแต่ละหน่วยงานผ่านกิจกรรมต่าง ๆ, จัดกิจกรรม “Feedback Session” เพื่อเปิดโอกาสให้พนักงานและผู้ใต้บังคับบัญชาได้สนทนาอย่างเปิดใจ, จัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการกำกับดูแลกิจการ จริยธรรมทางธุรกิจ และการปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างต่อเนื่อง, และเพิ่มความเข้มข้นของกฎเกณฑ์ในการจัดการข้อร้องเรียนสำหรับบริษัทฯ และบริษัทย่อย เพื่อให้มั่นใจได้ว่าจะสามารถดำเนินการได้สอดคล้องกับหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี และมาตรฐานที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล
|
|
ช่องทางรับเรื่องร้องเรียน | ประเภทของเรื่องร้องเรียน | สอบสวนเบื้องต้น | การดำเนินงานของ ผู้รับผิดชอบ |
||||||
| E-mail & Postal | ตู้ ปณ. 35 | Website | ผู้บังคับ บัญชา |
|
เรื่องทุจริต | สอบสวน เบื้องต้น แล้วเสร็จ |
อยู่ระหว่าง สอบสวน เบื้องต้น |
ปิดเรื่อง ร้องเรียน |
อยู่ระหว่าง ดำเนินการ |
|
| 4 | 9 | 2 | 8 | 19 | 4 | 20 | 3 | 14 | 9 | |
| รวม | 23 (100%) | 23 (100%) | 23 (100%) | 23 (100%) | ||||||
| % | 17 | 39 | 9 | 35 | 83 | 17 | 87 | 13 | 61 | 39 |
ผลสืบเนื่องจากการละเมิด
ไออาร์พีซีกำหนดบทลงโทษในกรณีที่พบการกระทำผิดต่อกฎหมายหรือกฎระเบียบของบริษัทฯ อย่างเป็นธรรมและโปร่งใสในทุกกรณี คณะกรรมการตรวจสอบภายใน (Internal Audit Committee) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีหน้าที่พิจารณา ทวนสอบ และรายงานเหตุการณ์ไปยังคณะกรรมการตรวจสอบ (Audit Committee) และคณะกรรมการบริษัทฯ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามลำดับที่ระบุไว้ในกระบวนการบริหารจัดการเรื่องร้องเรียน (Complaint Management Procedure)