IRPC One Report TH

กลยุทธ์การแข่งขัน บริษัทฯ ได้คำ �นึงถึงการสร้างความสมดุลของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ตลอดทั้งสายโซ่อุปทานไปจนถึงผู้บริโภค โดยการยึดนำ � “ลูกค้าเป็น ศูนย์กลาง” (Customer Centric) เพื่อทำ �ความเข้าใจและนึกถึง ประสบการณ์ที่ลูกค้าจะได้รับในทุกๆ จุด ตลอดเส้นทางการเดินทาง ของลูกค้า (Customer Journey) ด้วยการบริหารงานแบบ Solution Provider ซึ่งเป็นการนำ �เสนอการขายสินค้าและการให้บริการและ คำ �ปรึกษาครอบคลุมตั้งแต่การเลือกวัตถุดิบ การผลิต การใช้งาน การปรับปรุงพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือกระบวนการ การแก้ปัญหา และ 2564 อาเซียน 14% ภูมิภาคอื่น ๆ 29% ภายในประเทศ 57% คาดการณ์อุตสาหกรรมปิโตรเคมีปี 2565 สำ �นักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ได้คาดการณ์ ว่าในปี 2565 เศรษฐกิจโลกยังมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องตาม การฟื้นตัวของกลุ่มประเทศเศรษฐกิจหลักนำ �โดยสหรัฐฯ ยูโรโซน สหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย และกลุ่มเศรษฐกิจอุตสาหกรรมใหม่ (NIEs) ที่มีการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดอย่าง ต่อเนื่อง ประกอบกับแนวโน้มความคืบหน้าในการกระจายวัคซีน และการคิดค้นยาต้านไวรัสที่จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นมากขึ้น ส่งผล ให้อุปสงค์และระดับกิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับมาเป็นปกติ มากขึ้นตามลำ �ดับ ส่วนเศรษฐกิจไทยเองมีแนวโน้มที่จะฟื้นตัว อย่างชัดเจนต่อเนื่องจากฐานการขยายตัวที่อยู่ในเกณฑ์ต่ำ �ในปี 2564 โดยมีแรงสนับสนุนที่สำ �คัญจากการปรับตัวดีขึ้นของอุปสงค์ ภายในประเทศภายหลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดคลี่คลาย และการกระจายวัคซีนครอบคลุมมากขึ้น ประกอบกับแนวโน้มการ ฟื้นตัวของภาคท่องเที่ยวจากการผ่อนคลายมาตรการเพื่อเปิดรับ นักท่องเที่ยวต่างชาติ รวมถึงการขยายตัวของภาคการส่งออกและ ภาคการผลิตตามการฟื้นตัวต่อเนื่องของเศรษฐกิจและปริมาณ การค้าโลก แต่อย่างไรก็ดียังคงมีปัจจัยเสี่ยงที่ต้องจับตามองคือ (1) สถานการณ์การแพร่ระบาดภายในประเทศและทั่วโลก รวมถึงความ คืบหน้าของการพัฒนาและกระจายวัคซีน (2) แรงกดดันด้านเงินเฟ้อ ที่เพิ่มขึ้นเร็วกว่าที่คาดซึ่งอาจนำ �ไปสู่การปรับทิศนโยบายการเงินและ ภาวะทางการเงินที่ตึงตัว (3) ความยืดเยื้อของปัญหาภาวะชะงักงัน ของห่วงโซ่อุปทาน (Supply Disruption) อุตสาหกรรมปิโตรเคมีและเม็ดพลาสติก เป็นอุตสาหกรรมที่มี ขนาดใหญ่ที่เชื่อมโยงกันอย่างซับซ้อน อีกทั้งยังใช้เป็นวัตถุดิบ ในอุตสาหกรรมต่อเนื่องมากที่สุด อัตราการเติบโตของตลาดจึง มักจะมีความสัมพันธ์ไปในทิศทางเดียวกับอัตราการขยายตัวทาง เศรษฐกิจตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และจากความต้องการ ใช้เม็ดพลาสติกที่ฟื้นตัวตามอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่อง เช่น สินค้า อุปโภคบริโภค สินค้าคงทน เครื่องใช้ไฟฟ้า ยานยนต์รวม ยานยนต์ ไฟฟ้า และก่อสร้าง เป็นต้น ทั้งนี้ จากการคาดการณ์การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกปี 2565 นี้ จะหนุนให้ความต้องการผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 3-4 ต่อปี โดยอุตสาหกรรมปลายทางที่มีศักยภาพสามารถเติบโตได้ อย่างต่อเนื่องยังคงเป็นอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์อาหาร อุตสาหกรรม ที่เกี่ยวเนื่องกับสุขอนามัยและเครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์ รวม ไปถึงอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ อุตสาหกรรม ยานยนต์ อย่างไรก็ตาม ในปี 2565 นี้ อุปทานของสินค้าปิโตรเคมี บางประเภทในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคยังคงอยู่ในทิศทางที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในจีน อินโดนีเซีย มาเลเซีย และอินเดีย ในส่วนของ ต้นทุนจะมีความผันผวนตามสถานการณ์ราคาน้ำ �มันดิบในตลาด โลก รวมไปถึงวัตถุดิบหลักหรือแนฟทา (Naphtha) รวมถึงกระแส การต่อต้านการใช้พลาสติกและปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะมีผล ต่ออุปสงค์ของผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีและเม็ดพลาสติกได้ในอนาคต การบริหารงานธุรกิจปิโตรเคมี ช่องทางการจัดจำ �หน่าย ในปี 2564 บริษัทฯ มีนโยบายเน้นการขายภายในประเทศเป็นหลัก ซึ่งมีสัดส่วนร้อยละ 57 ของปริมาณการขายทั้งหมด โดยเป็นการ ขายผ่านตัวแทนจำ �หน่ายที่มีสัญญาการแต่งตั้งผู้แทนจำ �หน่ายอย่าง เป็นทางการ จำ �นวนทั้งสิ้น 17 บริษัท ซึ่งมีความชำ �นาญและความ พร้อมในการให้การบริการ และบางส่วนเป็นการขายตรงกับลูกค้าที่ มีความน่าเชื่อถือ โดยพิจารณาถึงความพร้อมและความสามารถใน การชำ �ระเงิน ซึ่งทำ �ให้บริษัทฯ สามารถตอบสนองต่อความต้องการ ของลูกค้าได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น สำ �หรับการส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศนั้น บริษัทฯ มุ่งเน้นส่งออก ไปยังกลุ่มประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน เนื่องจากเป็นตลาดที่อัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2564 บริษัทฯ ได้มีการส่งออกผลิตภัณฑ์เม็ดพลาสติกไปยังตลาดกลุ่มนี้ใน สัดส่วนร้อยละ 14 ของปริมาณการขายทั้งหมด สัดส่วนการจำ �หน่ายผลิตภัณ์ ปิโตรเคมี ปี 2564 ที่มา: ฝ่ายตลาดธุรกิจปิโตรเคมี บริษัท ไออาร์พีซี จำ �กัด (มหาชน) โครงสร้างและการดําเนินงานของกลุ่มบริษัท บริษัท ไออาร์พีซี จ� ำกัด (มหาชน) 85

RkJQdWJsaXNoZXIy ODg4NTI=