IRPC One Report TH

ประเภทการจำ �หน่าย สัดส่วน 1. การจำ �หน่ายให้ลูกค้าขายส่ง (Wholesales) 18% 2. การส่งออก 30% 3. การจำ �หน่ายให้ลูกค้ามาตรา 7 50% 4. การจำ �หน่ายให้ผู้ใช้อุตสาหกรรม (Industry) 2% กลยุทธ์การแข่งขัน บริษัทฯ เน้นกลยุทธ์ทางการขายด้วยการรักษามาตรฐานคุณภาพ ผลิตภัณฑ์ พลังงานสะอาดคุณภาพมาตรฐานจากโรงกลั่น และการ บริการผ่านการสั่งซื้อด้วยระบบที่ทันสมัยที่สุดเป็นรายแรกของธุรกิจ ปิโตรเลียมในภูมิภาค ด้วยระบบ PDA on Mobile ผ่านระบบ IRON รวมทั้งเพิ่มจำ �นวนลูกค้าและปริมาณการจำ �หน่ายโดยรักษาระดับ ค่าการตลาดให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม โดยมีการบริการที่บริษัทฯ มีให้กับลูกค้า ดังนี้ • คลังน้ำ �มัน บริษัทฯ มีคลังน้ำ �มันจำ �นวน 5 แห่ง เพื่อบริการ ลูกค้าทั่วทุกภูมิภาคและเปิดบริการตลอด 24 ชั่วโมง (เฉพาะ คลังระยองและคลังพระประแดง) และได้เพิ่มจุดจำ �หน่ายน้ำ �มัน ที่คลังน้ำ �มันไออาร์พีซีแม่กลอง จังหวัดสมุทรสงคราม เพื่อเพิ่ม การบริการลูกค้าในเขตภาคตะวันตกและภาคใต้ตอนบน • การขนส่ง บริษัทฯ มีบริการรถขนส่งน้ำ �มันเพื่อจัดส่งให้ลูกค้า ทั่วประเทศ รวมทั้งเรือและท่าเทียบเรือ เพื่อตอบสนองความ ต้องการของลูกค้าที่ต้องการรับน้ำ �มันทางเรือ • บุคลากร มีผู้แทนขาย เจ้าหน้าที่ประสานงานขาย รวมทั้งแผนก บริการงานขายไว้บริการลูกค้า และห้องออกตั๋วที่คอยรับการ สั่งซื้อน้ำ �มันจากลูกค้าโดยผ่านระบบ SAP ซึ่งเป็นระบบการ จัดการฐานข้อมูลที่เชื่อมโยงกัน สามารถปรับปรุงข้อมูลแบบ On-line และ Real Time ให้มีความถูกต้อง แม่นยำ � และเป็น มาตรฐานเดียวกัน เพิ่มประสิทธิภาพในการดำ �เนินงานและลด ขั้นตอนที่ซ้ำ �ซ้อน และเป็นฐานข้อมูลที่สนับสนุนในการวิเคราะห์ ตัดสินใจ และบริหารงานสำ �หรับผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงาน ทุกระดับ และนำ �ระบบ IRON หรือ IRPC Oil On Net ระบบ บริหารการจัดจำ �หน่ายผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมทางอิเล็กทรอนิกส์ ที่รวมศักยภาพของระบบบริหาร Supply Chain ของบริษัทฯ เข้ากับระบบ Total Business Solution ซึ่งบริษัทฯ พัฒนาขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการในการทำ �ธุรกรรมของลูกค้า และ เพิ่มประสิทธิภาพในการดำ �เนินธุรกิจ ในขณะเดียวกันยังคง ดำ �เนินการพัฒนาระบบเพื่อรองรับการใช้งานใน Phase ต่างๆ เพื่อรองรับการขายในช่องทางขายส่วนอื่นต่อไป • การตรวจสอบคุณภาพ บริษัทฯ มีเจ้าหน้าที่เทคนิคไว้คอย บริการให้ความรู้และแก้ปัญหา รวมทั้งออกไปตรวจเช็คคุณภาพ ตามสถานีบริการ คลังน้ำ �มัน เพื่อสร้างความมั่นใจด้านคุณภาพ ให้กับลูกค้า ตารางแสดงสัดส่วนปริมาณการจำ �หน่ายผลิตภัณฑ์น้ำ �มันของบริษัทฯ ส่งผลให้มีน้ำ �มันออกสู่ตลาดเพิ่มขึ้นประมาณ 1.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในช่วงครึ่งหลังของปี ส่วนการผลิตของสหรัฐฯ คาดว่าจะเพิ่มขึ้น อีกอย่างน้อย 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน เนื่องจากราคาน้ำ �มันที่ทรงตัว ในระดับสูงจะทำ �ให้ผู้ผลิตมีความมั่นใจในการลงทุนมากขึ้น ในส่วนของ อุปสงค์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีก 4-5 ล้านบาร์เรลต่อวัน กลับไปเท่ากับ อุปสงค์ก่อนการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างไรก็ตามการฟื้นตัว ของอุปสงค์นั้นยังคงไม่แน่นอนขึ้นกับสถานการณ์การระบาดของ เชื้อไวรัสโควิด-19 นอกจากนี้ ประเด็นที่ต้องติดตามคือกำ �ลังการผลิตส่วนเกินของ OPEC Plus อยู่ในระดับต่ำ � หากอุปสงค์ฟื้นตัวเร็วอาจทำ �ให้อุปทาน ปรับตัวตามไม่ทัน ซึ่งจะทำ �ให้ราคาน้ำ �มันกลับมาสูงมากอีกครั้ง การบริหารงานธุรกิจปิโตรเลียม ช่องทางการจัดจำ �หน่าย บริษัทฯ เน้นการควบคุมคุณภาพของผลิตภัณฑ์น้ำ �มันให้ตรงตาม ความต้องการของลูกค้า และเป็นไปตามมาตรฐานตามที่กระทรวง พลังงานกำ �หนด อีกทั้งยังเน้นการขายผ่านช่องทางที่ให้ผลตอบแทน สูงสุด โดยกำ �หนดราคาน้ำ �มันให้เหมาะสม สอดคล้องกับสถานการณ์ ของตลาด และการร่วมมือกับบริษัทในเครือเพื่อให้เกิดประโยชน์ สูงสุดในการวางกลยุทธ์การขาย ลักษณะของลูกค้าหรือช่องทางการจำ �หน่าย แบ่งได้ดังนี้ • การจำ �หน่ายให้ผู้ค้าขายตรงอุตสาหกรรม (Industry) เช่น บริษัทรถและเรือขนส่งสินค้า รถโดยสาร กิจการประเภทก่อสร้าง และอื่นๆ รวมทั้งการขายให้บริษัทในเครือด้วย • การจำ �หน่ายให้ลูกค้าขายส่ง (Wholesales/ Jobber) ทั้งผู้ค้า รายเล็กและรายใหญ่ เพื่อไปจำ �หน่ายต่อให้กับผู้ค้าขายตรงและ ขายปลีก • การจำ �หน่ายให้ผู้ค้ามาตรา 7 เป็นการจำ �หน่ายให้กับบริษัท ผู้ค้าน้ำ �มันทั้งขนาดใหญ่และปานกลาง ซึ่งมีคลังน้ำ �มันเป็นของ ตนเอง และนำ �น้ำ �มันเหล่านี้ไปจัดจำ �หน่ายต่อผ่านระบบเครือข่าย และช่องทางการจำ �หน่ายของบริษัทเหล่านั้นไปสู่ผู้บริโภคน้ำ �มัน ปลายทางอีกทอดหนึ่ง • การส่งออก (Export) ให้กับผู้ค้าน้ำ �มันในต่างประเทศ แบ่ง เป็นการขายทางเรือโดยมีตลาดหลักในเขตภูมิภาคเอเชีย เช่น สิงคโปร์ กัมพูชา และเวียดนาม และการส่งออกทางรถโดยมี ตลาดหลักในประเทศแถบอินโดจีน เช่น จีนตอนใต้ กัมพูชา สปป.ลาว และเมียนมา ในปี 2564 บริษัทฯ มียอดส่งออกรวม เป็นสัดส่วนร้อยละ 30 ของยอดการจำ �หน่ายทั้งหมด • Bunker เป็นการจำ �หน่ายน้ำ �มันดีเซล หรือ Automotive Diesel Oil (ADO) ให้กับเรือที่มาใช้บริการท่าเทียบเรือของบริษัทฯ • Fishery เป็นการจำ �หน่ายน้ำ �มันให้กับสมาคมประมงในน่านน้ำ � เป็นน้ำ �มันดีเซลสีเขียว ที่มา: ฝ่ายธุรกิจปิโตรเลียม บริษัท ไออาร์พีซี จำ �กัด (มหาชน) โครงสร้างและการดําเนินงานของกลุ่มบริษัท บริษัท ไออาร์พีซี จ� ำกัด (มหาชน) 83

RkJQdWJsaXNoZXIy ODg4NTI=