IRPC One Report TH

ปริมาณการฝังกลบของเสียอันตรายเมื่อเทียบกับ ปริมาณของเสียอันตรายทั้งหมด (ร้อยละ) เป้าหมา 2564 เป้าหมา 2565 ผ การดำ �เนินงาน 2564 ตัวชี้วัด ความสำ �เร็จ การจัดการน้ำ �เสี มีการตรวจวัดและเฝ้าระวังคุณภาพน้ำ �เสีย มีค่าควบคุมภายในของ เขตประกอบการอุตสาหกรรมไออาร์พีซี เพื่อให้คุณภาพน้ำ �เป็นไป ตามค่ามาตรฐาน ระบบ Online COD ที่ Receiving Pond 1, 2 ส่งผลคุณภาพน้ำ �เสียไปยังระบบของกรมโรงงานฯ บริษัทฯ มีการขึ้นทะเบียนโรงงานบำ �บัดน้ำ �เสียถึง 2 แห่งใน เขตประกอบการอุตสาหกรรมไออาร์พีซี จังหวัดระยอง เพื่อ ครอบคลุมประสิทธิภาพการรองรับน้ำ �เสียจากการดำ �เนินงานของ บริษัทฯ การดำ �เนินงานของโรงงานบำ �บัดน้ำ �เสียของเขตประกอบการ อุตสาหกรรมไออาร์พีซีนั้น ถูกควบคุมโดยโครงข่ายท่อที่ครอบคลุม ทุกโรงงานในเขตประกอบการฯ และมีการกำ �หนดค่ามาตรฐาน ควบคุมภายในก่อนส่งน้ำ �ทิ้งมายังระบบบำ �บัด เพื่อให้มั่นใจว่า ระบบต้นทางมีการบำ �บัดขั้นต้นที่มีประสิทธิภาพและช่วยลดความ ผิดพลาดของระบบบำ �บัดน้ำ �เสียส่วนกลางนี้ เพื่อการดำ �เนินงานที่มีประสิทธิภาพและสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้มี ส่วนได้เสีย บริษัทฯ ร่วมมือกับที่ปรึกษา (Third party) และ หน่วยงานราชการในการเก็บตัวอย่างน้ำ �เสียเพื่อนำ �ไปวิเคราะห์ คุณภาพน้ำ �เสีย ซึ่งผ่านค่ามาตรฐานทั้งของค่าควบคุมภายใน ของเขตประกอบการฯ และค่ามาตรฐานตามประกาศกระทรวง อุตสาหกรรม สร้างความมั่นใจได้ว่าระบบบริหารจัดการน้ำ �เสียของ บริษัทฯ มีประสิทธิภาพ สามารถสนับสนุนการดำ �เนินงานของบริษัทฯ ได้อย่างยั่งยืน การจัดการ องเสี การจัดการของเสียนั้น บริษัทฯ ได้นำ �แนวคิด 7Rs และ Circular Economy มาช่วยในการบริหารจัดการทรัพยากรให้เกิด ประสิทธิภาพสูงสุด ได้แก่ การวิจัยและพัฒนาร่วมกับผู้รับกำ �จัด นำ �ของเสียจากการดำ �เนินงานของบริษัทฯ ที่มีโอกาสในการสร้างคุณค่า ไปทดลองหาแนวทางการใช้ประโยชน์ มีการส่งเสริมให้นำ �ของเสีย ที่เกิดขึ้นเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล (Recycle) การนำ �กลับมาใช้ใหม่ (Recovery) เพื่อลดมลพิษแก่สิ่งแวดล้อมและเพิ่มคุณค่าให้กับ ทรัพยากรนั้นๆ มีกิจกรรมส่งเสริมหลักการ 7Rs ในกระบวนการ ต่างๆ ได้แก่ งานซ่อมบำ �รุง โครงการ Green Turnaround ซึ่ง มีโครงการ Reuse Insulation ที่ส่งเสริมให้นำ � insulation ที่ยัง สามารถใช้งานได้กลับมาใช้ใหม่ ซึ่งตลอดปี 2564 สามารถประหยัด ค่ากำ �จัดและค่าวัสดุไปได้กว่า 4 แสนบาท และลดปริมาณ insulation ที่ไปสู่เตาเผาได้ 10 ตัน นอกเหนือจากการจัดการที่ปลายทางยังมี โครงการพัฒนาปรับปรุงประสิทธิภาพของเครื่องจักรเพื่อลดการ ซ่อมบำ �รุงและทำ �ความสะอาดอุปกรณ์ ซึ่งจะช่วยลดของเสียจาก กระบวนการผลิตได้ตั้งแต่ต้นทาง 0 0 0 การจัดการเรื่องร้องเรี นชุมชน บริษัทฯ มีศูนย์ควบคุมภาวะฉุกเฉิน (ECC) เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบ การรับเรื่องร้องเรียนของชุมชนตลอด 24 ชั่วโมง โดยเมื่อได้รับ แจ้งเหตุหรือการร้องเรียน ผู้ควบคุมดูแลระบบจะส่งต่อเรื่องร้องเรียน ไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุและ รายงานผลต่อผู้บริหารระดับสูง เพื่อกำ �กับ วิเคราะห์หาสาเหตุ ติดตาม และสนับสนุน การปรับปรุงแก้ไขเรื่องร้องเรียนดังกล่าว และจะแจ้งให้ผู้ร้องเรียนทราบถึงสาเหตุ การดำ �เนินการ พร้อม มาตรการแก้ไขให้ทราบ โดยในปี 2564 มีเรื่องร้องเรียนลดลง ร้อยละ 35 เมื่อเทียบกับปี 2563 ซึ่งเป็นผลจากการดำ �เนินการปรับปรุง ภายในด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลจากสถิติข้อร้องเรียน จนนำ �ไปสู่การ ค้นหาแหล่งกำ �เนิดที่เป็นรากสาเหตุ และดำ �เนินโครงการปรับปรุง แหล่งกำ �เนิดที่ก่อให้เกิดปัญหาข้อร้องเรียนตามแผนงาน นอกจากนี้ การขัับเคลื่่� อนธุุรกิจเพื่่� อความยั่่� ง น บริษัท ไออาร์พีซี จ� ำกัด (มหาชน) 153

RkJQdWJsaXNoZXIy ODg4NTI=