IRPC Annual Report 2023

ที่มา: ฝ่ายธุรกิจปิโตรเลียม บริษัท ไออาร์พีซี จำ �กัด (มหาชน) กลยุุทธ์์การแข่่งขััน บริษัทฯ เน้นกลยุทธ์ทางการขายด้วยการรักษามาตรฐานคุณภาพ ผลิตภัณฑ์ พลังงานสะอาดคุณภาพมาตรฐานจากโรงกลั่น และ การบริการผ่านการสั่งซื้อด้วยระบบที่ทันสมัยด้วยระบบ PDA on Mobile ผ่านระบบ IRON รวมทั้งเพิ่มจำ �นวนลูกค้าและปริมาณ การจำ �หน่าย โดยรักษาระดับค่าการตลาดให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม โดยมีการบริการที่บริษัทฯ มีให้กับลูกค้า ดังนี้ • จุดกระจายสินค้า บริษัทฯ มีจุดกระจายสินค้าจำ �นวน 8 แห่ง เพื่อบริการลูกค้าทั่วทุกภูมิภาคและเปิดบริการตลอด 24 ชั่วโมง (เฉพาะคลังระยองและคลังพระประแดง) และได้ขยายจุดกระจาย สินค้าแห่งใหม่ที่อำ �เภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อรองรับความต้องการใช้พลังงานภาคขนส่งในภาคกลาง และภาคเหนือ ช่วยให้การดำ �เนินงานและการกระจายสินค้า มีประสิทธิภาพ ประหยัดค่าใช้จ่ายและระยะเวลาในการขนส่ง • การขนส่ง บริษัทฯ มีบริการรถขนส่งน้ำ �มันเพื่อจัดส่งให้ ลูกค้าทั่วประเทศ รวมทั้งเรือ และท่าเทียบเรือเพื่อตอบสนอง ความต้องการของลูกค้าที่ต้องการรับน้ำ �มันทางเรือ • บุคลากร มีผู้แทนขาย เจ้าหน้าที่ประสานงานขาย รวมทั้งแผนก บริการงานขายไว้บริการลูกค้า และห้องออกตั๋วที่คอยรับการ สั่งซื้อน้ำ �มันจากลูกค้าผ่านระบบ SAP ซึ่งเป็นระบบการจัดการ ฐานข้อมูลที่เชื่อมโยงกัน โดยสามารถปรับปรุงข้อมูลแบบ On-line และ Real Time ให้มีความถูกต้อง แม่นยำ � และ เป็นมาตรฐานเดียวกัน เพิ่มประสิทธิภาพในการดำ �เนินงาน และลดขั้นตอนที่ซ้ำ �ซ้อน และเป็นฐานข้อมูลที่สนับสนุนใน การวิเคราะห์ ตัดสินใจ และบริหารงานสำ �หรับผู้บริหารและ ผู้ปฏิบัติงานทุกระดับ และหลังนำ �ระบบ IRON หรือ IRPC Oil On Net ระบบบริหารการจัดจำ �หน่ายผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม ทางอิเล็กทรอนิกส์ที่รวมศักยภาพของระบบบริหาร Supply Chain ของบริษัทฯ เข้ากับระบบ Total Business Solution ซึ่งบริษัทฯ พัฒนาขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการในการทำ � ธุรกรรมของลูกค้า และเพิ่มประสิทธิภาพในการดำ �เนินธุรกิจ ในขณะเดียวกันยังคงดำ �เนินการพัฒนาระบบอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับการใช้งานใน Phase ต่างๆ และรองรับการขายใน ช่องทางขายส่วนอื่นต่อไป • การตรวจสอบคุณภาพ บริษัทฯ มีเจ้าหน้าที่เทคนิคไว้คอย บริการให้ความรู้และแก้ปัญหา รวมทั้งออกไปตรวจเช็คคุณภาพ ตามสถานีบริการ คลังน้ำ �มัน เพื่อสร้างความมั่นใจด้านคุณภาพ ให้กับลูกค้า ประเภทการจำ �หน่าย สัดส่วน (ร้อยละ) 1. การจำ �หน่ายให้ลูกค้าขายส่ง (Wholesales) 15 2. การส่งออก 30 3. การจำ �หน่ายให้ลูกค้ามาตรา 7 53 4. การจำ �หน่ายให้ผู้ใช้อุตสาหกรรม (Industry) 2 ตารางแสดงสัดส่วนปริมาณการจำ �หน่าย ผลิตภัณฑ์์นำ� �มันของบริษััทฯ การบริหารงานธุุรกิจปิโตรเลียม ช่่องทางการจำำ �หน่า บริษัทฯ เน้นการควบคุมคุณภาพของผลิตภัณฑ์น้ำ �มันให้ตรง ตามความต้องการของลูกค้า และเป็นไปตามมาตรฐานตามที่ กระทรวงพลังงานกำ �หนด อีกทั้งยังเน้นการขายผ่านช่องทางที่ให้ ผลตอบแทนสูงสุด โดยกำ �หนดราคาน้ำ �มันให้เหมาะสม สอดคล้อง กับสถานการณ์ของตลาด และการร่วมมือกับบริษัทในเครือ เพื่อให้ เกิดประโยชน์สูงสุดในการวางกลยุทธ์การขาย ลักษณะของลูกค้า หรือช่องทางการจำ �หน่าย แบ่งได้ดังนี้ • การจำ �หน่ายให้ผู้ค้าขายตรงอุตสาหกรรม (Industry) เช่น บริษัทรถและเรือขนส่งสินค้า รถโดยสาร กิจการประเภท ก่อสร้าง และอื่นๆ รวมทั้งการขายให้บริษัทในเครือ • การจำ �หน่ายให้ลูกค้าขายส่ง (Wholesales/Jobber) ทั้งผู้ค้า รายเล็กและรายใหญ่ เพื่อไปจำ �หน่ายต่อให้กับผู้ค้าขายตรง และขายปลีก • การจำ �หน่ายให้ผู้ค้ามาตรา 7 เป็นการจำ �หน่ายให้กับบริษัท ผู้ค้าน้ำ �มันทั้งขนาดใหญ่และปานกลางซึ่งมีคลังน้ำ �มันเป็น ของตนเอง และนำ �น้ำ �มันเหล่านี้ไปจัดจำ �หน่ายต่อผ่านระบบ เครือข่ายและช่องทางการจำ �หน่ายของบริษัทเหล่านั้นไปสู่ ผู้บริโภคน้ำ �มันปลายทางอีกทอดหนึ่ง • การส่งออก (Export) ให้กับผู้ค้าน้ำ �มันในต่างประเทศ แบ่ง เป็นการขายทางเรือโดยมีตลาดหลักในเขตภูมิภาคเอเชีย เช่น สิงคโปร์ กัมพูชา และเวียดนาม และการส่งออกทางรถโดยมี ตลาดหลักในประเทศแถบอินโดจีน เช่น จีนตอนใต้ กัมพูชา สปป.ลาว และเมียนมา ในปี 2566 บริษัทฯ มียอดส่งออกรวม คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 30 ของยอดการจำ �หน่ายทั้งหมด • Bunker เป็นการจำ �หน่ายน้ำ �มันดีเซล หรือ Automotive Diesel Oil (ADO) ให้กับเรือที่มาใช้บริการท่าเทียบเรือของบริษัทฯ • Fishery เป็นการจำ �หน่ายน้ำ �มันให้กับสมาคมประมงในน่านน้ำ � เป็นน้ำ �มันดีเซลสีเขียว 79 โครงสร้างและการดํําเนิิ งา ของกล่� มบริษััท แบบแส งรายการข้อมูลประจำำ �ปี/ รายงา ประจำำ �ปี 2566 (แบบ 56-1 One Report)

RkJQdWJsaXNoZXIy ODg4NTI=