4. การกำ ำหนดค่่า อบแ นกรร การ และผู้้� บริหาร • ค่า บแ น รรม าร คณะกรรมการบริษัทฯ ได้กำ �หนดนโยบายการจ่ายค่าตอบแทน กรรมการอย่างเป็นธรรมและเหมาะสมตามหลักการกำ �กับ ดูแลกิจการที่ดี โดยมอบหมายให้คณะกรรมการสรรหาและ กำ �หนดค่าตอบแทนทำ �หน้าที่พิจารณากำ �หนดหลักเกณฑ์และ ความเหมาะสมดังกล่าว และนำ �เสนอคณะกรรมการบริษัทฯ พิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนนำ �เสนอที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้น พิจารณาอนุมัติเป็นประจำ �ทุกปี ทั้งนี้ ค่าตอบแทนกรรมการ จะแบ่งเป็นค่าตอบแทนรายเดือนและค่าเบี้ยประชุมรายครั้ง โดยในปี 2566 จากข้อมูลการสำ �รวจค่าตอบแทนเปรียบเทียบ กับบริษัทชั้นนำ �แล้วพบว่า โครงสร้างหลักเกณฑ์และอัตรา ค่าตอบแทนกรรมการของบริษัทฯ ยังมีความเหมาะสม เทียบเคียง ได้กับบริษัทในกลุ่มอุตสาหกรรมเดียวกัน คณะกรรมการบริษัทฯ จึงได้เสนอค่าตอบแทนกรรมการในอัตราเดิมเท่ากับปี 2565 (ซึ่งเป็นอัตราที่บริษัทฯ ได้ใช้มาตั้งแต่ปี 2549 และยังไม่เคย ปรับขึ้นแต่อย่างใด) และได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมสามัญ ผู้ถือหุ้น ประจำ �ปี 2566 รายละเอียดค่าตอบแทนกรรมการ รายบุคคล ปรากฏในรายงานฯ หัวข้อ “ค่าตอบแทนกรรมการ บริษัทฯ ประจำ �ปี 2566” หน้า 260-261 • ค่า บแ นผู้้� บริหาร (ประธานเจ้าหน้าที่่� บริหารและ รรม ารผู้้� จัด ารใหญ่่) คณะกรรมการบริษัทฯ ได้มอบหมายให้คณะกรรมการสรรหา และกำ �หนดค่าตอบแทน เป็นผู้พิจารณากลั่นกรองค่าตอบแทน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ โดย ได้มีการกำ �หนดองค์ประกอบ เป้าหมาย และตัวชี้วัดผล การปฏิบัติงานของประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการ ผู้จัดการใหญ่เป็นประจำ �ทุกปี ในรูปของดัชนีชี้วัดความสำ �เร็จ (Key Performance Indicator) ซึ่งจะรวมถึงความสำ �เร็จทางด้าน ผลการปฏิบัติงานทางการเงินหรือผลการดำ �เนินงานของบริษัทฯ (Corporate KPIs from a Balanced Scorecard ) และปัจจัย สนับสนุนเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน (Leadership&Sustainability) ซึ่งผลการดำ �เนินงานดังกล่าวจะถูกนำ �มาพิจารณาภายใต้ หลักเกณฑ์ที่ชัดเจน โปร่งใส เป็นธรรม และสมเหตุสมผล เพื่อ ประกอบการกำ �หนดค่าตอบแทนประธานเจ้าหน้าที่บริหารและ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และนำ �เสนอคณะกรรมการบริษัทฯ พิจารณาอนุมัติเป็นประจำ �ทุกปี รายละเอียดค่าตอบแทน ผู้บริหาร ปรากฏในรายงานฯ หัวข้อ “ค่าตอบแทนผู้บริหาร” หน้า 242 5. การประชุุ คณะกรร การบริษัั ฯ คณะกรรมการบริษัทฯ ได้กำ �หนดวันและเวลาประชุมคณะกรรมการ ล่วงหน้าตลอดทั้งปี รวมทั้งกำ �หนดวาระประจำ �ที่สำ �คัญสำ �หรับการ ประชุมแต่ละครั้งไว้อย่างชัดเจน และอาจมีการประชุมวาระพิเศษ เพิ่มเติมตามความจำ �เป็นและเหมาะสมเพื่อประโยชน์ของบริษัทฯ คณะกรรมการบริษัทฯ ได้รับหนังสือเชิญประชุม รายงานการประชุม และข้อมูลประกอบการประชุมเพื่อพิจารณาล่วงหน้าก่อนการประชุม อย่างน้อย 5-7 วันทำ �การ โดยบริษัทฯ ได้พัฒนาระบบ Board Portal หรือเรียกว่า “Smart Meeting” สำ �หรับการจัดเก็บและจัดส่งเอกสาร การประชุมให้แก่กรรมการทุกท่านเพื่อความสะดวก รวดเร็ว และ เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ อีกทั้งยังช่วยลดปริมาณ การใช้กระดาษและลดภาวะโลกร้อนได้อีกทางหนึ่งด้วย ในปี 2566 คณะกรรมการบริษัทฯ มีการประชุมรวมทั้งสิ้น 13 ครั้ง รายละเอียด ปรากฏในรายงานฯ หัวข้อ “การประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ และ คณะกรรมการชุดย่อย” หน้า 258-259 6. การั ฒนากรร การและผู้้� บริหาร คณะกรรมการบริษัทฯ ให้ความสำ �คัญกับการพัฒนาความรู้ ความสามารถของกรรมการเพื่อส่งเสริมการปฏิบัติหน้าที่ของ คณะกรรมการบริษัทฯ ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น สอดคล้องตาม หลักปฏิบัติในเรื่องเสริมสร้างคณะกรรมการที่มีประสิทธิผล รวมถึง บริษัทฯ มีโครงการพัฒนาผู้บริหารเพื่อเตรียมความพร้อมสำ �หรับ การหมุนเวียนและการสืบทอดตำ �แหน่งภายในองค์กร รวมทั้งมี การประเมินผลงานของผู้บริหาร เพื่อความพร้อมในการปฏิบัติงาน ในระดับที่สูงขึ้น รายละเอียดปรากฏในรายงานฯ หัวข้อ “การพัฒนา กรรมการและผู้บริหาร” หน้า 254 7. การประเมิิน ลการปฏิิบัติิงาน อง คณะกรร การ คณะกรรมการบริษัทฯ กำ �หนดให้มีการประเมินผลการปฏิบัติงาน เป็นประจำ �ทุกปี และเป็นการประเมินโดยที่ปรึกษาอิสระจากภายนอก ทุกๆ 3 ปี เพื่อให้กรรมการทุกท่านได้พิจารณาทบทวนแนวทาง การปฏิบัติงาน ปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ในระหว่างปี และเพื่อ การปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น ในปี 2566 บริษัทฯ ได้จัดทำ �แบบประเมิน การปฏิบัติงานตามมาตรฐานด้านการกำ �กับดูแลกิจการที่ดีของ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มาตรการต่อต้านคอร์รัปชัน แนวปฏิบัติที่ดีของสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) และ ASEAN CG Scorecard จำ �นวน 6 ชุด ดังนี้ 198 นโยบายการกำ �กับดููแลกิจการ บริษััท ไออาร์พีีซีี จำ �กั (มหาชน)
RkJQdWJsaXNoZXIy ODg4NTI=