โครงการที�ดำ�เนินการ จากความท้าทายรอบด้านในปี 2566 ที่ผ่านมา ทางศูนย์นวัตกรรม ไออาร์พีซีสามารถผลักดันงานวิจัยและพัฒนานวัตกรรมในส่วน ของ Core Uplift สู่ผลิตภัณฑ์ที่พร้อมผลิตเชิงพาณิชย์เพื่อ ออกสู่ตลาด ได้ทั้งหมด 7 โครงการ ซึ่งคิดเป็นกำ �ไรส่วนเพิ่มมูลค่า 43 ล้านบาท ตัวอย่างผลิตภัณฑ์นวัตกรรม เช่น เม็ดพลาสติก ชนิด High Impact Polystyrene (HIPS) นำ �ไฟฟ้าเกรด SA210BKC สำ �หรับผลิต IC tray และสารยึดเกาะโพลิเอทิลีน (PE Adhesive) สำ �หรับงานท่อเหล็กเคลือบ Epoxy และ เม็ดพลาสติกอะคริโลไนไทรล์-บิวทาไดอีน-สไตรีน (ABS) สำ �หรับงานขึ้นรูปตู้เย็น เป็นต้น นอกจากนี้ ศูนย์นวัตกรรมฯ มีการนำ �เสนอโครงการวิจัยใหม่ อย่างต่อเนื่องและเป็นระบบ เพื่อให้การวิจัยและพัฒนานวัตกรรม สร้างสรรค์ไปสู่ผลิตภัณฑ์เกรดพิเศษมากขึ้น ทำ �ให้ปัจจุบันมี โครงการที่อยู่ระหว่างการวิจัยและพัฒนา มูลค่าถึง 240 ล้านบาท โดยมีการกระจายตัวตามระยะเวลาอย่างสมดุล สำ �หรับงานวิจัยและพัฒนานวัตกรรมเพื่อสร้าง Step-out Business ในโปรแกรมการวิจัยและพัฒนา De novo Research มีจำ �นวนทั้งสิ้น 14 โครงการ ซึ่งอยู่ใน 5 โปรแกรม ได้แก่ วัสดุนา โน (Nanoma t er i a l s and Nanocomposites) วัสดุเพื่อแบตเตอรี่ขั้นสูง (Materials for Advanced Battery) วัสดุ เพื่องานอิเล็กทรอนิกส์ (Materials for Electronic) วัสดุและสารเคมีขั้นสูง (Advanced Materials and Chemicals) และอุปกรณ์ขั้นสูง (Advanced Devices) โดยปัจจุบันโครงการส่วนใหญ่อยู่ในช่วง วิจัยระดับห้องปฏิบัติการเพื่อทดสอบความเป็นไปได้ ในเชิงเทคนิคหรือ TRL ที่ 4 ปัจจุบันโครงการวิจัยและพัฒนาในกระบวนการ Sandbox มี ทั้งหมด 4 โครงการ ได้แก่ Temperature Sensor, 3D Printing Filament, Silver Nano และ Chemical for Protective Coating โดยมี 1 โครงการได้ออกจาก Sandbox Program เพื่อต่อยอดเป็น ธุรกิจใหม่ของบริษัทฯ ได้แก่ ธาตุอาหารเสริมพืช และมี 1 โครงการ ต้องหยุดดำ �เนินการเนื่องจากความเป็นไปได้ทางเทคนิคและธุรกิจ ต่ำ � ได้แก่ Technology Enablement for Solar Energy โดยมี ความคืบหน้าของผลิตภัณฑ์ตัวอย่าง ดังต่อไปนี้ ในปี 2566 ศูนย์นวัตกรรมฯ ได้วิจัยและพัฒนาจนทำ �ให้ปุ๋ย REINFOXX หรือ “ปุ๋ยหมีขาว” มีผลิตภัณฑ์ใหม่สามารถออก สู่ตลาดได้ถึง 4 สูตร ได้แก่ ซีโอ-ซัลเฟอร์ (ZiO-S) และซีโอ-แค๊ป (ZiO-CaB) ที่ใช้นวัตกรรมนาโนเพื่อให้พืชดูดซับธาตุอาหารได้ดีขึ้น และแอม-แค๊ป (Am-CaB) และแอม-แมกซ์ (Am-Maxx) ที่เป็นคีเลต (Chelate) จากอินทรีย์ธรรมชาติ ไม่เป็นอันตรายต่อ ผู้ใช้และสิ่งแวดล้อม อีกทั้งสารอาหารครบ เพิ่มการเจริญเติบโต ของพืช และป้องกันโรคและแมลง โดยมียอดขายอยู่ที่ 15,215 ลิตร หรือคิดเป็นรายได้ที่ 5 ล้านบาท ผ่านความร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญ ทางการตลาดของธาตุอาหารเสริมพืช และเพิ่มช่องทางการขาย ออนไลน์ (Shopee) ผั พ์ จา ารวั ระิิ ผ ของงา วิจัยแ ะพัฒ าโ ยอ้างอิงจา อัตรา ำ �ไร เพิ ขึ้ ของผิ ตภัณฑ์ให อายุ 3 ีเ รียบเ ยบั บเงิ งุ้ า ารวิจัยแ ะพัฒ าใี เ ยวั 2564 2565 2566 เป้าหมา 1.6 1.8 1.5 การดำ �เนินงาน 1.95 0.9 0.41 (ห วย: เ า) 122 การขัับเคลื่่� อนธุุรกิจเพื่่� อความยั่่� ง น บริษััท ไออาร์ี ซีี จำ �กัด (มหาชน)
RkJQdWJsaXNoZXIy ODg4NTI=