จรรยาบรรณธุรกิจและการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์และระเบียบที่เกี่ยวข้อง

“ไออาร์พีซียึดมั่นในหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี โดยเน้นการดำเนินงานที่เป็นเลิศ มีคุณธรรม โปร่งใส ตรวจสอบได้ และปราศจากการทุจริตหรือคอร์รัปชั่น”

เป้าหมาย:

ผลการดำเนินงาน:

ไม่มีกรณีการปฏิบัติงานที่ไม่เป็นไปตามกฎเกณฑ์และระเบียบที่เกี่ยวข้อง

ไม่พบกรณีการปฏิบัติงานที่ไม่เป็นไปตามกฎเกณฑ์และระเบียบที่เกี่ยวข้องในปี 2566

ผลกระทบ

จรรยาบรรธุรกิจและการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์และระเบียบที่เกี่ยวข้องเป็นเสาหลักสำคัญของการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบ และชี้นำการตัดสินใจอย่างมีจริยธรรมและเสริมสร้างความยั่งยืน การยึดมั่นในจรรยาบรรณธุรกิจช่วยเพิ่มความไว้วางใจ ชื่อเสียง และภาพลักษณ์ที่ดีของธุรกิจ รวมถึงรับประกันการดำเนินธุรกิจที่เป็นไปตามกฎเกณฑ์และระเบียบ โปร่งใส และมีความรับผิดชอบ อีกทั้งยังเสิมสร้างวัฒนธรรมทางจริยธรรมภายในองค์กรและสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดี ซึ่งส่งผลกระทบในทางบวกต่อประสิทธิภาพในการทำงานและความภักดีของพนักงานที่มีต่อองค์กร

ด้วยการดำเนินธุรกิจของไออาร์พีซีที่เกี่ยวข้องกับกับผู้มีส่วนได้เสียจำนวนมาก บริษัทฯ จึงมุ่งมั่นที่จะดำเนินธุรกิจภายใต้หลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี โดยมุ่งเน้นการดำเนินงานที่เป็นเลิศ มีคุณธรรม โปร่งใส ตรวจสอบได้ ปราศจากการทุจริตหรือคอร์รัปชั่น ทั้งนี้ ไออาร์พีซีกำหนดให้จรรยาบรรธุรกิจและการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์และระเบียบที่เกี่ยวข้องเป็นองค์ประกอบสำคัญของนโยบายการกับดูแลกิจการที่ดีของบริษัทฯ ซึ่งทำหน้าที่เสมือนเข็มทิศด้านจริยธรรมชี้นำในทุกกิจกรรมทางธุรกิจและการปฏิสัมพันธ์กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพื่อให้แน่ใจว่าองค์กรมีมาตรฐานการดำเนินงานที่ซื่อสัตย์และมีความรับผิดชอบ

แนวทางการบริหารจัดการ

นโยบาย

เพื่อส่งเสริมนโยบายและคู่มือการกำกับดูแลกิจการที่ดี ซึ่งเป็นกรอบการดำเนินงานหลักด้านการกำกับดูแลกิจการของบริษัทฯ ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ไออาร์พีซีจึงได้จัดทำนโยบายอื่น ๆ เพิ่มเติม อาทิ นโยบายและแนวปฏิบัติต่อต้านการทุจริตและคอร์รัปชัน และนโยบายการกำกับดูแลการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามกฎหมาย กฎ ระเบียบ (Compliance Policy) เพื่อเน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นที่จะยีดมั่นในจรรยาบรรณทางธุรกิจและความซื่อสัตย์ในทุกมิติของการบริหารจัดการ

รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับนโยบายและแนวปฏิบัติต่อต้านการทุจริตและคอร์รัปชันของไออาร์พีซี สามารถศึกษาได้จาก [Link]

รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับนโยบายการกำกับดูแลการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามกฎหมาย กฎ ระเบียบของไออาร์พีซี สามารถศึกษาได้จาก [Link] และ [Link]

หน่วยงานที่รับผิดชอบ

คณะกรรมการกำกับดูแลกิจการที่ดีและความยั่งยืน ทำหน้าที่ติดตามและดูแลการบริหารจัดการเพื่อให้สอดคล้องกับหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี รวมถึงการติดตามประสิทธิภาพและประสิทธิผลของนโยบายต่อต้านคอร์รัปชันและนโยบายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการกำกับดูแลกิจการที่ดี การบริหารความเสี่ยง และการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ (Good Governance, Risk Management and Compliance Management; GRC)

ทั้งนี้ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าบริษัทฯ มีระบบควบคุมภายใน (Internal Control) ที่เหมาะสมและมีประสิทธิผล ไออาร์พีซีกำหนดให้คณะกรรมการตรวจสอบทำหน้าที่ติดตามการดำเนินงานของบริษัทฯ ตลอดจนการปฏิบัติตามคู่มือการกำกับดูแลกิจการที่ดีและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ ไออาร์พีซี ได้ร่วมมือกับคณะกรรมการตรวจสอบภายนอก เพื่อตรวจสอบอย่างรอบคอบภายใต้การกำหนดของคณะกรรมการบริษัทฯ

การดำเนินงานที่สำคัญ

ด้วยความเชื่อมั่นว่าจรรยาบรรณทางธุรกิจจะเสริมสร้างความไว้วางใจต่อบริษัทฯ ไออาร์พีซีจึงยึดมั่นในจรรยาบรรณในการดำเนินธุรกิจ (Code of Conduct) เพื่อสร้างสมดุลระหว่างการบรรลุวัตถุประสงค์ทางธุรกิจในด้านความโปร่งใสและตรวจสอบได้ ควบคู่ไปกับการดูแลผู้มีส่วนได้เสียอย่างยั่งยืน

จรรยาบรรณในการดำเนินธุรกิจ (Code of Conduct)

ค่านิยมขององค์กร หลักการ และหลักปฏิบัติด้านจรรยาบรรณทางธุรกิจได้ถูกกำหนดไว้ในคู่มือการกำกับดูแลกิจการที่ดีของบริษัทฯ โดยไออาร์พีซีตระหนักถึงความสำคัญของจริยธรรมในการดำเนินธุรกิจ และได้กำหนดเป็นองค์ประกอบที่สำคัญในนโยบายการกำกับดูแลกิจการที่ดี ซึ่งอธิบายถึงนิยามและการประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานประจำวัน ทั้งนี้ จรรยาบรรณทางธุรกิจของไออาร์พีซีประกอบด้วยประเด็นหลัก ดังนี้

  • ความรับผิดชอบต่อผู้ถือหุ้น
  • ความสัมพันธ์กับลูกค้าและสาธารณชน
  • ความสัมพันธ์กับคู่ค้า คู่แข่งทางธุรกิจ และเจ้าหนี้
  • ความรับผิดชอบต่อพนักงาน
  • ความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม

ไออาร์พีซีกำหนดให้พนักงานทุกคนรับทราบและลงนามที่จะปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางธุรกิจขององค์กร และส่งเอกสารยินยอมไปที่สำนักกิจการองค์กร นอกจากนี้ ได้เผยแพร่ข้อมูลและจัดการอบรมการกำกับดูแลกิจการที่ดีและจรรยาบรรณทางธุรกิจให้แก่พนักงานผ่านช่องทางต่าง ๆ อาทิ การปฐมนิเทศพนักงานใหม่ กิจกรรมวันกำกับดูแลกิจการที่ดี (Corporate Governance Day) ของกลุ่ม ปตท. และไออาร์พีซี การจัดสัมมนาโครงการ IRPC Cubic Academy การรณรงค์นโยบายงดรับของขวัญ (No Gift Policy) และนโยบายต่อต้านคอร์รัปชัน (Anti-Corruption) หลักสูตรการฝึกอบรมและการทบทวนอย่างต่อเนื่องผ่านระบบ e-learning เพื่อสื่อสารและส่งเสริมการปฏิบัติตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีและจรรยาบรรณธุรกิจ

นอกจากนี้ ไออาร์พีซีได้เผยแพร่มาตรการและหลักปฏิบัติการในคู่มือการกำกับดูแลกิจการที่ดีให้แก่พันธมิตรทางธุรกิจ บริษัทร่วมทุน และบริษัทที่ไออาร์พีซีมีหุ้นส่วนน้อยกว่าร้อยละ 51 รวมถึงสมาคมธุรกิจอื่นๆ โดยไออาร์พีซีกำหนดให้บริษัทร่วมทุนดำเนินงานตามจรรยาบรรณของธุรกิจตนเอง โดยต้องมีมาตรการที่เทียบเท่ากับคู่มือการกำกับดูแลกิจการที่ดีของไออาร์พีซี ในกรณีที่บริษัทร่วมทุนไม่มีการกำหนดจรรยาบรรณบริษัทเป็นของตนเอง บริษัทนั้นๆ จะต้องปฏิบัติตามคู่มือการกำกับดูแลกิจการที่ดีของไออาร์พีซี

รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับจรรยาบรรณในการดำเนินธุรกิจของไออาร์พีซี สามารถศึกษาได้จากคู่มือการกำกับดูแลกิจการที่ดี [Link]

หมายเหตุ : หัวข้อการต่อต้านการทุจริตและคอร์รัปชันรวมอยู่ในการฝึกอบรมและการสื่อสารเกี่ยวกับจริยธรรมในการดำเนินธุรกิจขององค์กร และตัวเลขร้อยละที่แสดงนี้สามารถบ่งบอกถึงความครอบคลุมของการฝึกอบรมและการสื่อสารเกี่ยวกับการต่อต้านการทุจริตและคอร์รัปชัน

การปฏิบัติตามกฎเกณฑ์

ไออาร์พีซีได้นำกรอบการกำกับดูแลกิจการแบบบูรณาการ การบริหารความเสี่ยง/การควบคุมภายในและการปฏิบัติตามกฎระเบียบ (Governance, Risk Management/Internal Control, and Compliance: GRC) มาใช้ในการบริหารงานอย่างต่อเนื่อง แนวทางการดำเนินงานที่ครอบคลุมนี้ช่วยให้บริษัทฯ สามารถระบุ ประเมิน และลดความเสี่ยงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในขณะเดียวกันก็เป็นการทำให้มั่นใจว่าบริษัทฯ ได้ปฏิบัติตามกฎหมายและแนวปฏิบัติที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อให้การปฏิบัติตามกฎเกณฑ์เป็นไปอย่างราบรื่น บริษัทฯ ยังได้จัดตั้งคณะทำงานด้าน GRC เพื่อทำกิจกรรมเชิงรุกที่มุ่งส่งเสริมความเข้าใจและการบูรณาการหลักการของ GRC ได้ดียิ่งขึ้นในกลุ่มพนักงาน พร้อมทั้งจัดตั้งฝ่ายช่วยเหลือและกำหนดผู้ทำหน้าที่ให้คำปรึกษาขึ้น กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับ GRC จะได้รับการรายงานไปที่คณะกรรมการ GRC ทุก 2 เดือน และรายงานต่อคณะกรรมการกำกับดูแลกกิจการที่ดีและควมยั่งยืนทุกไตรมาส

รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ของไออาร์พีซี สามารถศึกษาข้อมูลได้จาก Compliance Systems [Link].

การต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน

ไออาร์พีซีมุ่งมั่นกำจัดการทุจริตคอร์รัปชัน การให้สินบน และการใช้อำนาจบังคับทุกรูปแบบ โดยการสร้างความรู้ความเข้าใจแก่บุคลากรทุกระดับรวมถึงผู้เกี่ยวข้องในห่วงโซ่อุปทาน คณะกรรมการบริษัทฯ ได้กำหนดนโยบายและแนวปฏิบัติในการต่อต้านคอร์รัปชันอย่างเป็นรูปธรรม เช่น นโยบายต่อต้านการทุจริตและคอร์รัปชัน นโยบายการต่อต้านการทุจริตและให้สินบน นโยบายการรับ-ให้ของขวัญ การเลี้ยง หรือประโยชน์อื่นใด เพื่อบังคับใช้กับบุคลากรทุกระดับทั่วทั้งองค์กรและบริษัทในกลุ่ม และจัดให้มีการฝึกอบรมพร้อมกับรณรงค์กระตุ้นจิตสำนึกในช่วงเวลาที่เหมาะสมในโอกาสต่างๆ ไออาร์พีซียังส่งเสริมการสร้างเครือข่ายต่อต้านคอร์รัปชันให้ขยายไปยังผู้มีส่วนได้เสีย เช่น บริษัทในกลุ่ม ผู้ร่วมทุน และผู้รับเหมา

นอกจากนี้ คณะกรรมการตรวจสอบยังกำหนดให้กระบวนการประเมิน และบริหารจัดการความเสี่ยงจากการทุจริตเป็นหนึ่งในหัวข้อของการตรวจสอบภายใน ขอบเขตของการประเมินความเสี่ยงครอบคลุมธุรกิจของไออาร์พีซีทั้งหมด การประเมินความเสี่ยงเน้นย้ำถึงความเสี่ยงที่มีนัยสำคัญ เช่น ความเสี่ยงเหล่านี้ถูกจัดเป็นความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจและมีการกำหนดมาตรการป้องกัน คณะกรรมการตรวจสอบยังกำหนดให้มีการควบคุม ติดตาม ประเมิน และรายงานความเสี่ยงการทุจริตคอร์รัปชันให้คณะกรรมการบริษัทฯ ทราบอย่างต่อเนื่อง

รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับกิจกรรมการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้จากแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปี/ รายงานประจำปี 2566 หัวข้อ “การสร้างจิตสำนึกและการตระหนักรู้ด้านการกำกับดูแลกิจการที่ดี” [Link]

การรายงานเหตุการณ์ละเมิด

ไออาร์พีซีปฏิบัติตามจรรยาบรรณที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด โดยมีหน่วยงานที่กำหนดรับผิดชอบในการดำเนินการอย่างชัดเจนและจัดให้มีช่องทางการแจ้งเบาะแสและรับข้อร้องเรียนสำหรับผู้มีส่วนได้เสียทั้งภายในและภายนอกองค์กร โดยมีกระบวนการตรวจสอบและแก้ไขที่ชัดเจน เป็นกลาง และโปร่งใส ทั้งนี้ ผู้มีส่วนได้เสียทั้งภายในและภายนอกองค์กรสามารถสื่อสารได้โดยตรงกับประธานคณะกรรมการตรวจสอบและคณะกรรมการกำกับดูแลกิจการที่ดีและความยั่งยืน ผ่านช่องทางต่าง ๆ อาทิ โทรศัพท์ เว็บไซต์บริษัท อีเมล์ และตู้ไปรษณีย์ บริษัทฯ เปิดรับข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการกระทำที่ขัดต่อกฎหมายหรือจรรยาบรรณธุรกิจ หรือการทุจริตหรือประพฤติมิชอบของบุคคลทุกระดับ ตั้งแต่กรรมการ ผู้บริหาร พนักงาน ผู้มีส่วนได้เสีย หรือผู้ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของบริษัทฯ หรือบริษัทย่อย นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีมาตรการคุ้มครองผู้แจ้งเบาะแสและพยานที่เกี่ยวข้องตามความมุ่งมั่นที่ประกาศไว้ในนโยบายการแจ้งเบาะแส

 

ช่องทางการรับเรื่องร้องเรียน

 

เรื่องร้องเรียนทั้งหมดจะถูกนำส่งไปที่สำนักตรวจสอบภายในเพื่อกลั่นกรองเบื้องต้น หากเป็นเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกับการทุจริตจะนำส่งต่อคณะกรรมการกลั่นกรองข้อร้องเรียน คณะกรรมการกลั่นกรองข้อร้องเรียนจะกลั่นกรองเรื่องร้องเรียนในเบื้องต้น และทำการรวบรวมหรือแสวงหาพยานหลักฐานอื่นเพิ่มเติมเพื่อประกอบการพิจารณาข้อร้องเรียน รวมถึงจัดทํารายงานเสนอประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และคณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง และแจ้งกลับผู้ร้องเรียนถึงสถานะการดำเนินการตามหลักเกณฑ์ที่บริษัทฯ กำหนด หากเป็นข้อร้องเรียนเกี่ยวกับทุจริตคอร์รัปชัน สำนักตรวจสอบภายในเป็นผู้รับผิดชอบการดำ เนินการและติดตามผล พร้อมรวบรวมข้อมูลการกระทำผิดหรือละเมิดจรรยาบรรณบริษัทฯ เพื่อรายงานตรงต่อคณะกรรมการตรวจสอบ และคณะกรรมการบริษัทฯ โดยพิจารณาว่าเรื่องที่ร้องเรียนมีมูลหรือไม่และตั้งคณะกรรมการสอบสวนในลำดับต่อไป หากมีความผิดจริงจะมีการพิจารณาลงโทษตามระเบียบวินัยของบริษัทฯ และมีกระบวนการคุ้มครองพยานหรือผู้แจ้งเบาะแสอย่างชัดเจน บริษัทฯยังสรุปข้อมูลการร้องเรียน วิเคราะห์สาเหตุและความเสี่ยง และทบทวนข้อร้องเรียนเพื่อกำหนดกระบวนการควบคุมเพิ่มเติมต่อไป

ตั้งแต่ปี 2565 ไออาร์พีซีได้เพิ่มความเข้มข้นของกฎเกณฑ์ในการจัดการข้อร้องเรียนสำหรับบริษัทฯ และบริษัทย่อยเพื่อให้มั่นใจได้ว่าจะสามารถดำเนินการได้สอดคล้องกับหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี และมาตรฐานที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล ซึ่งครอบคลุมไปถึงกระบวนการรวบรวมความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้เสียและนำความคิดเห็นดังกล่าวไปปรับปรุงกระบวนการรับเรื่องร้องเรียน

 

ผลสืบเนื่องจากการละเมิด

ไออาร์พีซีกำหนดบทลงโทษในกรณีที่พบการกระทำผิดต่อกฎหมายหรือกฎระเบียบของบริษัทฯ อย่างเป็นธรรมและโปร่งใสในทุกกรณี คณะกรรมการตรวจสอบภายใน (Internal Audit Committee) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีหน้าที่พิจารณา ทวนสอบ และรายงานเหตุการณ์ไปยังคณะกรรมการตรวจสอบ (Audit Committee) และคณะกรรมการบริษัทฯ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามลำดับที่ระบุไว้ในกระบวนการบริหารจัดการเรื่องร้องเรียน (Compliant Management Procedure)

การสนับสนุนหน่วยงานและสมาคม

ความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงด้านข้อกำหนดกฏหมายอาจส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อการดำเนินงานในปัจจุบันและอนาคตของไออาร์พีซี ดังนั้น ไออาร์พีซีจึงร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในเชิงรุก ด้วยการมุ่งสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนเพื่อปกป้องสิทธิของบริษัทฯ รวมถึงเพื่อยกระดับให้กลายเป็นธุรกิจปิโตรเคมีครบวงจรชั้นนำของภูมิภาคเอเชีย ภายใต้ข้อกำหนด PTT Group Sustainability Management Sub-Element 6.3 ไออาร์พีซีจะต้องส่งเสริมให้มีการปฏิบัติด้านความเป็นอิสระและโปร่งใส รวมถึงการสื่อสารและหารือกับผู้วางนโยบายอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ไออาร์พีซีได้สนับสนุนหน่วยงานและสมาคมระดับชาติและนานาชาติ เพื่อส่งเสริมการวางแผนนโยบายสาธารณะและกฎระเบียบเพื่อพัฒนามาตรการต่อความยั่งยืน และช่วยผู้วางนโยบายผ่านประสบการณ์และการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านความยั่งยืนทั้งภายในและภายนอกองค์กร อย่างไรก็ตาม ไออาร์พีซีจัดทำนโยบายการต่อต้านคอร์รัปชันเพื่อระบุการเป็นกลางด้านการเมือง หรือการที่ไม่ได้สนับสนุนพรรคการเมืองในทางตรงหรือทางอ้อม แต่ให้การสนับสนุนกฎเกณฑ์ตามระบอบประชาธิปไตย แม้ว่าคณะกรรมการบริษัทฯ ผู้บริหาร และพนักงานมีสิทธิเสรีภาพทางการเมืองตามกฎหมาย ไออาร์พีซีขอห้ามการออกความเห็นในทุกรูปแบบที่อาจส่งผลกระทบไปยังชื่อเสียงขององค์กร

ไออาร์พีซียึดมั่นในการแสดงความเป็นกลางทางการเมือง โดยไม่สนับสนุนด้านการเงินให้แก่พรรคการเมือง กลุ่มการเมือง หรือ ผู้สมัครรับเลือกตั้งทางการเมือง ทั้งในระดับท้องถิ่น ภูมิภาค หรือ ระดับชาติ นอกจากนี้ ไออาร์พีซี ตระหนักดีว่าการบริจาคเพื่อการกุศล อาจส่งผลกระทบไปยังภาพลักษณ์ขององค์กร ในแง่ของการทุจริตคอร์รัปชันได้ ดังนั้นไออาร์พีซีจึงยึดถือหลักปฏิบัติตามนโยบายต่อต้านคอร์รัปชันอย่างเข้มงวด รวมถึงไม่ให้การสนับสนุนหรือบริจาคที่อาจเกี่ยวข้องกับการคอร์รัปชัน

สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้จาก คู่มือการกำกับดูแลกิจการที่ดี ส่วนที่ 4 นโยบายต่อต้านการทุจริต [Link].

การเป็นสมาชิกสมาคม

ในปี 2566 ไออาร์พีซีได้สนับสนุนองค์กรที่เกี่ยวข้องกับสมาคมการค้าหรือกลุ่มที่ได้รับการยกเว้นภาษี ดังนี้

1. สมาคมอนุรักษ์สภาพแวดล้อมของกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมัน

เพื่อมีส่วนร่วมและสนับสนุนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการผ่านกฎระเบียบใหม่ ๆ มีส่วนร่วมในการศึกษาและฝึกอบรมเพื่อส่งเสริมแนวทางปฏิบัติที่ดีด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมในกลุ่มสมาชิก และร่วมมือกับภาครัฐและองค์กรอื่น ๆ ในกิจกรรมการรับมือกับการรั่วไหลของน้ำมัน

2. สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย

สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทยเป็นผู้นำในการส่งเสริมการกำกับดูแลกิจการที่ดีในบริษัทไทย สมาคมฯ ส่งเสริมการพัฒนามาตรฐานวิชาชีพของกรรมการบริษัทผ่านกิจกรรมต่าง ๆ และจัดให้มีแนวทางปฏิบัติที่ดีแก่กรรมการบริษัทในการปฏิบัติหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพตามมาตรฐานสากล สมาคมฯ เชื่อมั่นว่าการมีกรรมการที่มีประสิทธิภาพจะช่วยนำพาให้บริษัทดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะช่วยเพิ่มมูลค่าให้แก่ผู้ถือหุ้นและส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศอย่างยั่งยืน

3. มูลนิธิต่อต้านการทุจริต

มูลนิธิต่อต้านการทุจริตร่วมมือกับสมาชิกองค์กรและเครือข่ายในประเทศไทย เพื่อการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมและวัฒนธรรมการต่อต้านการทุจริตให้กับคนไทยโดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชนและชุมชน นอกจากนี้ มูลนิธิยังมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ระดับชาติเกี่ยวกับการป้องกันการทุจริตและส่งเสริมวัฒนธรรมการต่อต้านการทุจริตในประเทศไทยร่วมกับภาครัฐและภาคเอกชน

4. โกลบอลคอมแพ็กแห่งสหประชาชาติ

ไออาร์พีซีเป็นหนึ่งในสมาชิกผู้ร่วมก่อตั้งสมาคมเครือข่ายโกลบอลคอมแพ็กแห่งประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนหลักสากลในด้านสิทธิมนุษยชน แรงงาน สิ่งแวดล้อม และการต่อต้านการทุจริต ความคืบหน้าในการดำเนินการได้ถูกรายงานสู่ UNGC เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ เครือข่ายฯ ส่งเสริมการแบ่งปันองค์ความรู้ด้านสิทธิมนุษยชน ธรรมาภิบาล และการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน

5. สถาบันปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย

เพื่อสร้างความมีส่วนร่วมกับสถาบันปิโตรเลียมแห่งประเทศไทยและพันธมิตรในอุตสาหกรรมปิโตรเลียมและปิโตรเคมี เพื่อส่งเสริมนโยบายและกฎระเบียบที่ดีและสามารถนำไปปฏิบัติได้

 

ตารางด้านล่างแสดงถึงการสนับสนุนทางการเงินของไออาร์พีซีต่อสมาคมอุตสาหกรรมและการค้า หรือTax-Exempt Groups  ใน 4 ปีที่ผ่านมา

ประเภทหน่วยงาน

ชื่อหน่วยงาน

จำนวนเงินที่สนับสนุน (บาท)

จำนวนทั้งหมด (บาท)

2563

2564

2565

2566

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการการล็อบบี้ การเป็นตัวแทนผลประโยชน์ (Lobbying, interest representation or similar)

0

0

0

0

0

แคมเปญทางการเมืองระดับท้องถิ่น ระดับภูมิภาค หรือระดับชาติ / องค์กร / ผู้สมัคร (Local, regional, or national political campaigns / organizations / candidates)

0

0

0

0

0

สมาคมการค้า (Trade Association)

สมาคมอนุรักษ์สภาพแวดล้อมของกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมัน (Oil Industry Environmental Safety Group Association)

4,766,000

4,302,000

4,654,234

1,079,000

14,801,234

สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (Thai Institute of Directors – IOD)

500,000

500,000

500,000

500,000

2,000,000

คณะกรรมการ Responsible Care ดูแลด้วยความรับผิดชอบ ภายใต้กลุ่มอุตสาหกรรมเคมี สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (Management Committee of Thailand, Chemical Industry Club of the Federation of Thai Industries – RCMCT)

336,000

308,600

312,670

323,800

1,281,070

องค์กรธุรกิจเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Thailand Business Council for Sustainable Development)

250,000

250,000

250,000

250,000

1,000,000

มูลนิธิต่อต้านการทุจริต (Anti-Corruption Foundation)

1,000,000

1,000,000

1,000,000

1,000,000

4,000,000

กลุ่มที่ได้รับการยกเว้นภาษี (Tax-exempt Group)

มูลนิธิโกลบอลคอมแพ็ก (Foundation for the Global Compact)

470,312

480,435

528,750

688,214

2,167,711

สถาบันปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย (Petroleum Instituted of Thailand)

470,800

440,000

440,000

440,000

1,790,800

จำนวนเงินสนับสนุนทั้งหมด

7,793,112

7,281,035

7,685,654

4,281,014

27,040,815

การสนับสนุนและรายจ่าย

เพื่อแสดงเจตนารมณ์ความโปร่งใสขององค์กรในด้านการสนับสนุนทางการเมือง ไออาร์พีซีจึงเปิดเผยข้อมูลการสนับสนุนบนเว็บไซต์บริษัทฯ  โดยไออาร์พีซีมี 2 ประเด็นที่สำคัญที่ให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง ดังต่อไปนี้

ประเด็นที่สำคัญ

จุดยืนขององค์กร

คำอธิบายของการมีส่วนร่วมกับบริษัท

จำนวนค่าใช้จ่ายในปี 2566 (บาท)

ความรับผิดชอบทางธุรกิจเพื่อการดำเนินงานในระยะยาวและการสนับสนุนการพัฒนาด้านความยั่งยืนในอุตสากรรมปิโตรเลียมและปิโตรเคมี

สนับสนุน

ไออาร์พีซีให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจตามแนวปฏิบัติด้านความยั่งยืนเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญในการบรรลุวิสัยทัศน์ของบริษัทฯ เพื่อสนับสนุนความมุ่งมั่นในการพัฒนาผลการดำเนินงานด้านการกำกับดูแลกิจการที่ดี สุขภาพและความปลอดภัยและการปกป้องสิ่งแวดล้อม ไออาร์พีซีส่งเสริมและสนับสนุนแนวปฏิบัติในการกำหนดกฎระเบียบในอุตสาหกรรมปิโตรเลียมและปิโตรเคมีอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกฎระเบียบดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมอื่นด้วย โดยวัตถุประสงค์ของการสนับสนุนนี้คือเพื่อดำเนินธุรกิจ ให้สอดคล้องกับกฎระเบียบที่เทียบเคียงได้กับแนวทางปฏิบัติระดับสากลควบคู่ไปกับแนวโน้มความยั่งยืนระดับโลก

1,500,000

การขับเคลื่อนความยั่งยืนเพื่อเป้าหมายการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์

สนับสนุน

เพื่อนำพาประเทศและบริษัทฯ บรรลุความมุ่งมั่นการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ ไออาร์พีซีร่วมมือกับองค์กรธุรกิจเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนมอบเครื่องมือและองค์ความรู้ที่แข็งแกร่งในการรับผิดชอบต่อผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศอย่างเต็มที่และสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เพื่อสนับสนุนกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ไออาร์พีซีเป็นองค์กรแรก ๆ ที่สนับสนุนการดำเนินงานด้านความยั่งยืน อาทิ เป็นสมาชิกผู้ร่วมก่อตั้งสมาคมเครือข่าย

โกลบอลคอมแพ็กเห่งประเทศไทยและเป็นคณะกรรมบริหารการองค์กรธุรกิจเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน การสนับสนุนทุกรูปแบบดำเนินการผ่านการชำระค่าธรรมเนียมสมาชิกซึ่งมีการเปิดเผยอย่างโปร่งใสต่อผู้มีส่วนได้เสีย

2,781,014

กลยุทธ์ด้านภาษี

ไออาร์พีซียึดหลักการความโปร่งใสและเป็นธรรมอย่างเคร่งครัด ในการจัดการประเด็นที่เกี่ยวข้องกับภาษี หลักการเหล่านี้ฝังแน่นอยู่ในทุกระดับขององค์กร เพื่อให้แนวทางการดำเนินงานด้านภาษีมีความสอดคล้องกันในทุกบริษัทในกลุ่มไออาร์พีซีและเป็นการส่งเสริมธรรมาภิบาลและความรับผิดชอบอยู่เสมอ เพื่อให้สอดคล้องกับความมุ่งมั่นนี้ นโยบายภาษีของบริษัทฯ จึงประกอบด้วยเสาหลักสี่ประการ ได้แก่

จรรยาบรรณด้านภาษี: บริษัทฯ มุ่งมั่นที่จะบรรลุการการด้านภาษีที่ยั่งยืนและแข่งขันได้เพื่อส่งเสริมคุณค่าและการเติบโตควบคู่ไปกับการแสดงให้เห็นถึงการเป็นพลเมืองที่ดีผ่านการดำเนินงานด้านภาษีองค์กรที่สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสังคม หลักการของบริษัทฯ ประกอบด้วย:

  • บริหารจัดการภาษีเพื่อประโยชน์ของผู้มีส่วนได้เสียโดยการชำระภาษีอย่างถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด
  • การดำเนินการด้านภาษีเกิดขึ้นเมื่อมีการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ก่อให้เกิดผลกำไร
  • ระวังความเสี่ยงทั้งทางตรงและทางอ้อมจากการวางแผนภาษีเชิงรุก หลีกเลี่ยงการใช้โครงสร้างภาษีที่มีการบิดเบือนหรือผิดปกติที่มีวัตถุประสงค์เพื่อการหลีกเลี่ยงภาษีและไม่มีสาระสำคัญในเชิงพาณิชย์
  • การทำธุรกรรมระหว่างกันเป็นไปตามหลักการอ้างอิงจากราคาตลาด (Arm’s Length Principle) เพื่อให้มั่นใจว่ามีการจ่ายภาษีส่วนแบ่งอย่างเป็นธรรมตามหน้าที่และกลยุทธ์ทางธุรกิจของบริษัทฯ

ความสอดคล้องของภาษีกับกลยุทธ์องค์กรและเป้าหมายทางธุรกิจ: ไออาร์พีซีดำเนินกลยุทธ์ด้านภาษีอย่างมีหลักการ โปร่งใส และยั่งยืนในระยะยาว และคำนึงถึงผลกระทบทางภาษีที่มีต่อการลงทุนและการทำธุรกรรมใหม่ นอกจากนี้
ไออาร์พีซียังสำรวจสิทธิประโยชน์/การยกเว้นภาษีสำหรับกิจกรรมเชิงพาณิชย์ของบริษัทฯ เพื่อประโยชน์ของผู้มีส่วนได้เสีย

การบริหารความเสี่ยงทางภาษี: ไออาร์พีซีคำนึงถึงความเสี่ยงด้านภาษีเพื่อให้มั่นใจว่ามีการระบุ จัดการ และรายงานต่อฝ่ายบริหารเพื่อให้มั่นใจว่าการดำเนินการทางภาษีของบริษัทฯ เป็นไปตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ บริษัทฯ ยังทบทวนกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างสม่ำเสมอ เพื่อรับมือกับความเสี่ยงที่เกิดขึ้นใหม่

ความโปร่งใสทางภาษี: ไออาร์พีซีมุ่งมั่นที่จะรายงานข้อมูลภาษีที่เกี่ยวข้องทั้งหมดไปยังหน่วยงานกำกับดูแลอย่างทันท่วงที เพิ่มความโปร่งใสทางภาษี และปฏิบัติตามข้อกำหนดการเปิดเผยข้อมูลภาษีตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

ไออาร์พีซีมีกลยุทธ์ทางภาษีและนโยบายภาษีที่ได้รับการรับรองและความเห็นชอบจากคณะกรรมการบริษัทฯ ฝ่ายบัญชีได้รับการแต่งตั้งให้ทำหน้าที่กำกับดูแลการพัฒนาและการดำเนินงานทางภาษี เพื่อให้มั่นใจว่ามีการปฏิบัติตามและการดำเนินการทางภาษีอย่างมีประสิทธิภาพ

รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับนโยบายภาษีของไออาร์พีซี สามารถศึกษาได้จาก [Link].

การรายงานข้อมูลภาษี

เพื่อแสดงถึงความมุ่งมั่นในการดำเนินงานอย่างโปร่งใสและการกำกับดูแลกิจการที่ดี บริษัทฯ จึงเปิดเผยข้อมูลการดำเนินการทางภาษีในประเทศไทยซึ่งเป็นประเทศเดียวที่บริษัทฯ มีการดำเนินกิจการ โดยข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการรายงานข้อมูลภาษีประจำปี 2566 สามารถศึกษาได้จาก [Link].

อัตราภาษีที่ได้รายงาน และอัตราภาษีที่จ่ายจริงปี 2565 และ 2566 

ข้อมูลทางการเงิน

2565

2566

อัตราเฉลี่ย

กำไรก่อนภาษี

(5,501,824,833)

(3,684,246,386)

ภาษีที่ได้รายงาน

-1,141,807,919

-771,892,957

การปรับปรุงที่ยอมรับได้สะสม

0

0

อัตราภาษีที่ได้รายงาน (%)

20.75326

20.95118

20.83264

ภาษีที่จ่ายจริง

2,495,312,949

171,300,292

อัตราภาษีที่จ่ายจริง (%)

-45.35428

-4.64953

หมายเหตุ: *การปรับปรุงที่ยอมรับได้สะสม จะคำนวณตามจำนวนในสองกรณี คือ 1. ผลขาดทุนสุทธิจากการดำเนินงานทั่วทั้งกลุ่ม 2. รหัสภาษีเขตอำนาจศาลเดียว

ภาษีที่ได้รายงานต่ำกว่าเกิดขึ้นในประเทศที่จ่ายภาษีประเทศเดียวคือประเทศไทยซึ่งมีอัตราภาษีต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในอุตสาหกรรม: พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 42) พ.ศ.2559 วันที่ 3 มีนาคม 2559 ให้ลดภาษีจากกำไรสุทธิของบริษัทเป็นร้อยละ 20 ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2559 เป็นต้นไป

ตามงบการเงินของไออาร์พีซี รายได้ที่ไม่ต้องเสียภาษี ประกอบด้วย

  • เงินปันผลจากตลาดหลักทรัพย์และบริษัทย่อย ซึ่งรับรู้เป็นรายได้แต่ไม่ต้องเสียภาษีตามประมวลรัษฎากร มาตรา 65 ทวิ (10)
  • พระราชบัญญัติส่งเสริมการลงทุน พ.ศ. 2520 และที่แก้ไขเพิ่มเติมภายหลัง โดยเฉพาะพระราชบัญญัติส่งเสริมการลงทุน (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2560 ทำให้คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) สามารถให้สิทธิยกเว้นภาษีแก่บริษัทที่ได้รับการส่งเสริมได้สูงสุด 13 ปีสำหรับ ธุรกิจเทคโนโลยีขั้นสูง นวัตกรรม และการวิจัยและพัฒนา ซึ่งได้รับการยกเว้นอากรนำเข้าและความสามารถในการยกยอดผลขาดทุนทางภาษีที่เกิดขึ้นในช่วงระยะเวลายกเว้นภาษี

ไออาร์พีซีได้รับสิทธิพิเศษจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน รายละเอียดทั้งหมด ตั้งแต่ระยะเวลาของสิทธิพิเศษและรายได้ที่ได้รับผลกระทบ รวมอยู่ใน One-Report [Link].

สรุปผลการดำเนินงาน

ในปี 2566 IRPC ได้รับเรื่องร้องเรียนผ่านระบบการแจ้งเบาะแสทั้งหมด 20 เรื่อง ประกอบด้วย เรื่องเกี่ยวกับการปฏิบัติงาน พฤติกรรม และข้อเสนอแนะ 19 เรื่อง และเรื่องการไม่ปฏิบัติตามจรรยาบรรณของบริษัท 1 เรื่อง โดยแบ่งประเภทได้เป็น เรื่องเกี่ยวกับการทุจริต 1 เรื่อง การเลือกปฏิบัติหรือการล่วงละเมิด 0 เรื่อง ข้อมูลความเป็นส่วนตัวของลูกค้า 0 เรื่อง ความขัดแย้งผลประโยชน์ 0 เรื่อง และการฟอกเงินหรือการซื้อขายหลักทรัพย์ภายใน 0 เรื่อง จากกรณีการทุจริตของพนักงานร่วมกับบริษัทผู้รับเหมา บริษัทได้เลิกจ้างพนักงานโดยไม่จ่ายค่าชดเชย ตักเตือนผู้บังคับบัญชาของหน่วยงานที่ถูกกล่าวหาเป็นหนังสือ ดำเนินการแบนบริษัทผู้รับเหมา และดำเนินคดีข้อหายักยอกทรัพย์กับพนักงานและบริษัทผู้รับเหมา

จากจำนวน 20 เรื่อง ได้รับการแก้ไขปัญหาครบทั้ง 20 เรื่อง โดยเป็นเรื่องร้องเรียนที่ไม่มีมูล 18 เรื่อง มีการดำเนินการแก้ไขปัญหาด้วยการตักเตือนด้วยวาจา 1 เรื่อง ตักเตือนเป็นลายลักษณ์อักษร 0 เรื่อง และเลิกจ้าง 1 เรื่อง

หน่วยงานที่รับผิดชอบได้ถูกแจ้งให้ดำเนินการป้องกันปัญหา เช่น การสร้างความตระหนักรู้ด้านวัฒนธรรมองค์กรและพฤติกรรมที่พึงประสงค์ การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในแต่ละหน่วยงานผ่านกิจกรรม การจัดกิจกรรมรับฟังความคิดเห็นระหว่างผู้บังคับบัญชาและลูกน้อง และการจัดอบรมสร้างความตระหนักรู้ด้านธรรมาภิบาล จริยธรรม และการปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างต่อเนื่อง

 

ช่องทางรับเรื่องร้องเรียน

ประเภทของเรื่องร้องเรียน

สอบสวนเบื้องต้น

การดำเนินงานของผู้รับผิดชอบ

E-mail

& Postal

ตู้ ปณ. 35

Web

site

ผู้บังคับบัญชา

–   การปฏิบัติงาน

–   พฤติกรรม

–   ข้อเสนอแนะ

เรื่องทุจริต

สอบสวนเบื้องต้นแล้วเสร็จ

อยู่ระหว่างสอบสวยเบื้องต้น

ปิดเรื่องร้องเรียน

อยู่ระหว่างดำเนินการ

1

8

1

10

19

1

20

20

รวม

20 (100%)

20 (100%)

20 (100%)

20 (100%)

%

10

80

5

95

95

5

100

100

รายละเอียดเกี่ยวกับกรณีการละเมิดที่ได้รับการร้องเรียนผ่านช่องทางแจ้งเบาะแสในรอบ 4 ปี [Link]

 

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ ท่านสามารถศึกษารายละเอียดการใช้คุกกี้ได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถเลือกตั้งคำยินยอมการใช้คุกกี้ได้โดยคลิก “การตั้งค่าคุกกี้” การตั้งค่าคุกกี้

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยินยอมทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ประเภทจำเป็นถาวร (Strictly Neccessary Cookies)
    เปิดใช้งานตลอด

    คุกกี้เหล่านี้คือคุกกี้ที่มีความจำเป็นเพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้ และให้ท่านใช้คุณสมบัติต่างๆในเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์/เพื่อประสิทธิภาพ (Analytical/Performance Cookies)

    คุกกี้เหล่านี้สามารถเก็บรวบรวมพฤติกรรมในการเยี่ยมชมเว็บไซต์ รวมถึงรวบรวมข้อมูลทางสถิติเกี่ยวกับวิธีการเข้าถึงและพฤติกรรมการเยี่ยมชมเว็บไซต์ของท่าน ซึ่งจะช่วยให้ท่านสามารถค้นหาสิ่งที่ต้องการได้อย่างง่ายดาย และช่วยให้เราเข้าใจถึงความสนใจของท่าน อีกทั้งยังสามารถวัดความมีประสิทธิผลของโฆษณาของเรา

ยินยอมตัวเลือกของฉัน